Wednesday, September 8, 2010

Dying BREATH :| what a great STressFull Exprience (AGUST 26 2010 )

AGUST 26 2010 ,, d ko ineexpect na ma eexprience ko to ever..

mga dikit dikit n sasakyan n nag bubuga ng usok sa tambucho, ulan , hangin na walang lamig.., npaka raming tao s paligid .. mag babarkada,mag syota, mag asawa, bata matanda, dalawa , tatlo apat , lima.. meron dn nag iisa lng,katulad ko..

the story just begun like this..

galing ako work .. syempre pagod na.. kaya i rushed up my self pra mkauwe ndn.. nsa bus ako. when suddenly nag ring phone ko , si daddy pla tumtawag..

dad: jay san kna?ako: d2 p po s bus, ppuntang cubao
dad: ganun ba, mag ingat k sa pag uwe.. baha s may marcos hway
ako: ?? what? baha nnmn? san kna po ngaun?
dad: nand2 ko nag lalakad.. wlang msakyan bsta mag ingat k nlng ha..
ako: cge po dy, .. tngnn ko kung panu ko mkkauwe.. problma nnmn yan e..

-end


pag baba ko ng cubao.. syempre dumaan ako tulay ng cubao.. aba di nnmn nawala ang mga babaeng haliparot s tabi..

bugaw: (Kuya chikz ?? .. kuya,, dali na.. babae ba. meron kme d2.. kuya.. kuyaaaaaaa!....)

ako : hmp! :D (suplado)

pag baba ko ng tulay.. abay napa daming tao.>!< wla akong nkikitang sakayan papunta smen.. pilang npakaaaaaaaaaahaaaaaaaaabaaa sa terminal.. .. inisip ko kpag ako maghintay d2 d n ko mkkauwe..

so i started to ride a jeep n ppuntang mrikina...

before pla ako sumakay, nag txt muna ko s friend ko.. coz i realy need something with her.. emergncy situation ako e.. kala ko mtutulungan ako.. aun.. hindi kasi pwede.. bumaba ako ng JP rIzal .. para daanan si frend kala ko kasi mkklabas sya.. i ddnt tel nlng dn kung panu nya ko mtutulungan d nmn pla sya mkklabas ng bahay e :))

aun..sa pag papatuloy....


nag pasya akong mag lakad na ppunta s skyan.. prang ayaw ko n mag lakad ng mga oras naun.. at kung may bakanteng lugar... i hihiga ko ang katawan ko dun pra matulog na.. super pagod n ko e.. tpoz ganun pa.. >.<

habang nag hihintay ng sskyan,, nanjan n umaambon plng.. nkakkita ako ng Jip n wlang sbit papuntang sta lucia..

tumakbo ako at sumbit agad.. aba syempre tuwa ko nuh.. :)habang nkasabit ako.. npapapikit ako :/ prang tulog n gcng.. naisip ko nlng nkasabit pla ako .. na stock n s katipunan ang jeep n sinasabitan ko.. usad linta ang galaw ng mga sasakyan.. naisip ko na kung mag lalakad ako mas mabilis p ko d2 e.. kaya nag labas ako ng payong at naumpisang maglakad ..

talukbong ng scarp ko ang aking ulo habang nka payong..

para akong nag ssleep walk habang nag lalakad.. dhil wla n tlga akong kakayahan pra mag lakad pa

10:00pm na nun..

ang hirap p mag lakad habang nka leather shoes..

cge lng lakad lng ng lakad..

para magising ako.. kumakanta nlng ako.. at tumatalon kpag may dapat talunn pra d ako mwalan ng lakas..

wla nmn baha pa s lugar naun.. habang nag lalakad ako ksabay ang mraming tao ..

pra ngang may alay lakad e..

nung mag umpisa ako mag lakad.. nag obserba nlng ako ng mga tao s paligid ko at s mga nangyayari..

dun ko nkita ang mag kasintahan na.. napaka swit habang nag lalakad..

inaalalayan tlga ng Guy ang girl.. then smack kiz muah!! yieee..ngiti nlng ako s knla haha

sbi ko nlng s srli kpag nag ka anak kaya toh ganto prn sila :) i hope so..

nag patuloi ako s pag lalakad.. ang nsa unahan ko nmn mdyo matanda n na manang..

meron syang dalang bagahe.. nkita ko pagod ndn sya.. kaya nilapintan ko..

ako: ate.. knna p po ba kay nagllakad??
ale: uo galing kasi ako s trabaho e..sa Lrt ako bumaba.
.ako: san po kau uuwe? ako po galing pang katipunan e.. , tulungan ko n po kau s dala nyu mukang pagod ndn po kasi kau e..
ale: ay salamat iho.. Godbless you anak.. jan lng ako s may delapaz..
(kala ko tatanggi si ate.. kasi bka isipin nyang mandarambong ako :p ) muka nmn pla tlga akong mabaet hehe

- dala ko ang bagahe ng bababe.. nag kkwentuhan kame  ng mga bagay bagay kung baket b nanyayare ang mga ito sa kapaligiran.hanggang s mrating nmen ang lugar nya..

nag pasalamat ang ale ng iniwan ko sya nmay ngiti s mata :)

nag patuloi ako s pag lalakad nkita ko na ang first stop ko. "Sta Lucia Mall"

waww.. i never expect n mlalakad ko toh.. dhil s bigat ng pkiramdam ko..

nkrating n nga ko.. nag hanap agad ako ng gilid n mssandalan pra mka pag release ng pagod.. :) haaaaaaay
tnk You LORD :))

bumili ako ng energy drink matpoz ko mkpag phinga ng onti. , dhil s pagod kong paa, nag pasya ndn ako mag suot ng chinelas n lage ko dala s trabaho..

pag karaan ng ilang minuto tuloy ang aking pag lalakad s kapaguran..

mdami pdn tao ang naiwan s lugar n aking unupuan nag hihntay ng msskyan.. khit Imposible..

lakad.lakad.lakad.lak
ad.lakad.lakad.lakad.lakad.l
akad.lakad.lakad.lakad.lakad.lakad.la
kad.lakad.lakad.lakad.lakad.

puro lakad..

sa malayo nkita ang isang lalaki ng akay ang isa pang lalake... mukang bumigay n ang kanyang katawan .. d nya kinaya mag lakad.. :|

habang ako nmn ay prang laSing n nag lalakad s buwan n walng tigil s pag sway o gewang ng katwan habang nag lalakad..

ilang saglit pa .. may isa nnmng babae s harapan ko.. s pag tawid nya s maputik n daanan .. nadulas sya bigla.. grrr..

agd ko syang tinulungan..

ako: ms. ayos lng ba kau? mag iingat po kau dhil madulas tlga bwat daanan nten e..
mS: auz lng ako.. hehe salamat ha..
(filing nya sguro n npahiya sya s harap ko kaya ntawa nlng sya)

iniwan ko n si ate at nag patuloi ako s pag lalakad.. nsa bandang town and country nako..

psadong alas dose (12:00) n ng umaga..
. ng mkita ko ang umpok ng tao nnmn sa isang lugar.. mga sskyan n nkatigil

andun pla ang mtaas na baha!

OMG..

natigil din ako


isip isp.......


tumabi ako s gild.. at mbilis n nkpag pasya..

hinubad ko ang aking pantalon..  (wla nmn nkakita hehe)

nka jerzy shorts nlng ako..

nag umpisa n kong tumwid s maputik at maduming baha

hanggang tuhod p ang tubig

hindi tulad nmn dati s exprience ko s lugar naun hanggang leeg n muntik p ko maanod ..

nrinig ko mula skng mga kasabay ang sunod sunod n MURA! ng knla bibig dhil s situation..

pang huhusga at pag kainiz ..

hindi manlng nila naisip n mag pasalamt s Dyos at binbgyan pdn sila ng lakas s pag lalakad naun..at un lng pati ang inabot nila.. hindi tulad ng Ondoy..


..hinang hina nko ng matpoz kong tawirin ang tubig ng karumihan ...

pasado 12:30am ng mkrating ako s masinag.. lakad nakainom n talaga ko... buti nlngmay sasakyan dn agad s tapat ko pag tawid ko s masinag , my jeep papunta smen...

sakay ako agad khit nung una d ko p alam kung san tlga papunta un..

takbuhan ang tao s loob ng jeep my nka upo p s pagitan / s gitna ng mga umpuan ng sskyan.. nkasabay ko p ung mga lalake na nkita kong bumba mula s likod ng track ng basura.. cguro nki sabay sila dun nun..

nkarinig dn ako ng babaeng nag sbing ."Hays thank you Lord at mkkauwe n kme"

:))

ngiti nlng ako.. habang un dn ang bulong ko s srili..

ilang minuto pa.. nakrating nko s bahay..

sobrang pagod na.. d alam ng tao s bahay kung gano khirap ang gnwa kong pag lalakbay naun :P

nag hilamos agad ako.. at nag txt sandali,  pag tpoz ay bumulong nlng..

salmat Lord..

- TULOG...

No comments:

Post a Comment